Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Skinfresh-Biorganic.over-blog.com

Nguyên nhân gây mụn bọc dưới cằm? Giải pháp xử lý triệt để mụn bọc dưới cằm là gì?

Nguyên nhân gây mụn bọc dưới cằm? Giải pháp xử lý triệt để mụn bọc dưới cằm là gì?

Thông thường mụn bọc thường xuất hiện ở trán, mũi hay 2 bên má. Tuy nhiên nếu thấy mụn bọc dưới cằm, có thể bạn đang mắc phải vấn đề về rối loạn nội tiết hoặc vệ sinh da mặt chưa đúng cách. Và quan trọng hơn, giải pháp điều điều trị mụn bọc dưới cằm 1 cách triệt để là gì? Nếu bạn đang rất quan tâm về tình trạng này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Tương tự như bất kì vị trí khác trên mặt, cằm cũng là nơi có nguy cơ dễ bị nhiễm khuẩn cao. Đặc biệt cằm thuộc vùng chữ T trên khuôn mặt, là nơi khá nhạy cảm bởi tuyến dầu hoạt động mạnh. Việc ăn uống còn có thể khiến cho xung quanh miêng dễ bị nhiễm khuẩn. Do vậy, đôi khi bạn sẽ thấy xuất hiện 1 vài nốt mụn bọc trên cằm của mình. Không chỉ làm mất thẩm mỹ cho khuôn mặt, mụn bọc dưới cằm còn mang lại cảm giác đau rát, khó chịu, đặc biệt là khi ăn uống hay trang điểm. Để giải quyết tình trạng này, hãy cùng mình tìm hiểu về nó nhé:

 

Xem thêm: Mụn bọc ở mũi thì điều trị như thế nào cho hiệu quả?

Nguyên nhân gây mụn bọc dưới cằm

  • Có thể bạn rửa mặt rất cẩn thận và đúng các bước, nhưng đôi khi bạn bỏ quên massage vùng cằm của mình. 
  • Có thể bạn không quên rửa mặt đủ 2 lần/ngày nhưng bạn gặp vấn đề về nội tiết tố bên trong. 
  • Bạn dùng các mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hay bạn dùng mỹ phẩm đắt tiền chuẩn hãng mà không phù hợp với làn da của mình. 
  • Bạn là tín đồ của bánh ngọt, nước ngọt hay những đồ ăn cay nóng.
  • Bạn stress căng thẳng trong công việc, bạn phải thức đêm thường xuyên khiến cho giấc ngủ bị rối loạn khiến bạn mệt mỏi vì thiếu ngủ.
  • Cơ thể bị thiếu nước ảnh hướng đến chức năng bài tiết của thận, giảm đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể.
  • Hay chỉ đơn giản là kỳ kinh nguyệt đang đến gần khiến hocmon trong cơ thể tăng lên.
trị mụn bọc dưới cằm
Rối loạn nội tiết, vệ sinh không đúng cách, vấn đề về thận... đều là nguyên nhân gây mụn bọc dưới cằm

Vâng, tất cả những nguyên nhân trên đều có thể khiến cho mụn bọc không mời mà xuất hiện trên cằm của bạn. Nếu có thể, hãy loại bỏ những nguyên nhân gây mụn bọc dưới cằm ở trên. Sau đó, cùng mình xem những phương pháp trị mụn đơn giản ngay tại nhà dưới đây nhé:

Các cách trị mụn bọc dưới cằm

Cà rốt

Nước ép cà rốt vừa tốt cho sức khỏe lại vừa giúp làn da duy trì sự mịn màng và tươi trẻ. Ngoài ra, mặt nạ cà rốt cũng trị mụn bọc dưới cằm siêu hiệu quả. Đó là bởi, cà rốt có chứa hàm lượng lớn vitamin A, C cùng với các chất chống oxy hoá. Những chất này nhanh chóng làm mụn bọc xẹp đi đáng kể, đồng thời giảm viêm, ngăn ngừa sự viêm nhiễm lây lan ra vùng xung quanh.

Bạn chỉ cần thực hiện như sau: Củ cà rốt rửa sach, ép lấy nước cốt, trộn đều với 1 thìa mật ong. Bạn có thể dùng mặt nạ giấy hoặc thoa trực tiếp hỗn hợp này lên mặt. Để yên khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

trị mụn bọc dưới cằm
Cà rốt giàu hàm lượng vitamin A, C làm xẹp mụn bọc nhanh chóng
Mật ong

Mật ong có tính sát khuẩn, chống viêm, làm dịu sưng tấy bởi mụn bọc trên da. Sau khi rửa mặt, bạn hãy thoa mật ong trực tiếp lên vùng cằm bị mụn. Để yên khoảng 20 - 30 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Tỏi

Trong thành phần của tỏi có chứa Allicin không chỉ là 1 chất kháng khuẩn, kháng nấm mà còn có tác dụng chống viêm hiệu quả. Do đó tỏi làm xẹp và giảm sưng đau do các nốt mụn bọc rất tốt.

Bạn có thể làm đơn giản như sau: Cắt đôi nhánh tỏi rồi chà nhẹ nhàng lên các nốt mụn trên cằm. Để yên khoảng 20-30 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Thực hiện liên tục hàng ngày để thấy rõ hiệu quả điều trị mụn bọc. 

trị mụn bọc dưới cằm
Tỏi không chỉ có tác dụng chống viêm mà còn diệt khuẩn gây mụn bọc
Chuối

Cụ thể là bạn sử dụng vỏ của quả chuối không quá chín, còn tươi và sạch xoa nhẹ nhàng lên vùng cằm bị mụn. Bạn có thể để như vậy qua đêm hoặc rửa lại bằng nước sạch sau 1 tiếng. 

Nhờ chứa 1 lượng lớn vitamin nhóm B có khả năng ức chế vi khuẩn, giảm viêm, giảm sưng đau và làm mờ thâm nên vỏ chuối có thể cứu cánh cho bạn khỏi những nốt mụn bọc ở cằm.

trị mụn bọc dưới cằm
Vỏ chuối có tác dụng trị mụn bọc và làm mờ vết thâm mụn
Nghệ

Nghệ không chỉ có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm mà còn có khả năng làm sáng da, cải thiện kết cấu cho da. Bạn có thể kết hợp nghệ với mật ong, sữa chua không đường làm mặt nạ, đắp lên vùng cằm bị mụn trong vòng 30 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm. Thực hiện như vậy mỗi ngày sẽ thấy da căng bóng mịn màng, không còn sự xuất hiện của mụn bọc nữa.

Kem trị mụn

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm trị mụn bọc. Thay vì lựa chọn 1 loại kem trị mụn có tác dụng nhanh chóng, bạn nên xem xét rõ thông tin về loại kem này nhé. Đặc biệt cần quan tâm xem thành phần trị mụn là gì? 

Thông thường, trong thành phần của các loại kem trị mụn có chứa corticoid - 1 chất chống viêm trị mụn vô cùng nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, corticoid có tác dụng làm mỏng da, tái phát viêm nhanh chóng do làm giảm miễn dịch nếu dùng dài ngày. Vì vậy, bạn không nên lạm dụng thành phần này, chỉ sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ/dược sĩ.

Bạn có thể thoa kem trị mụn lên vùng cằm sau khi đã thực hiện xong bước rửa mặt mỗi ngày. 

trị mụn bọc dưới cằm
Kem trị mụn bọc có tác dụng nhanh chóng nhưng cần thận trọng trước khi dùng
Thuốc trị mụn

Bên cạnh các kem trị mụn, bạn có thể bổ dung các dưỡng chất (kẽm, vitamin B,...) có khả năng chữa trị, kiểm soát dầu từ bên trong, ngăn ngừa mụn bọc tái phát. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ/dược sĩ trước khi sử dụng những thuốc này nhé.

 

Tham khảo: Dùng kháng sinh và corticoid trị mụn bọc có an toàn, hiệu quả không?

 

Hi vọng bài viết trên đây giúp bạn có những thông tin cần thiết để điều trị triệt để mụn bọc dưới cằm. Chúc bạn thành công!

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post